Mua ngay
Hotline1900-6811
Translate by google
TIN TỨC » Quyết định 1421/QĐ-BTC về việc doanh nghiệp phải...
Thứ ba, 09/08/2022, 13:53    

Quyết định 1421/QĐ-BTC về việc doanh nghiệp phải nộp báo cáo sử dụng hóa đơn


Quyết định số 1421/QĐ-BTC của Bộ Tài chính ban hành ngày 15-07-2022 công bố Danh mục báo cáo định kỳ trong lĩnh vực thuế thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính. Đồng thời, trong quyết định còn có quy định về việc doanh nghiệp phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn. 

1. Lập báo cáo sử dụng hóa đơn theo Thông tư 39/2014/TT-BTC

Điều 27 Thông tư 39/2014/TT-BTC có quy định như sau:

“Hàng quý, tổ chức, hộ, cá nhân bán hàng hóa, dịch vụ (trừ đối tượng được cơ quan thuế cấp hóa đơn) có trách nhiệm nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp, kể cả trường hợp trong kỳ không sử dụng hóa đơn. Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn Quý I nộp chậm nhất là ngày 30/4; quý II nộp chậm nhất là ngày 30/7, quý III nộp chậm nhất là ngày 30/10 và quý IV nộp chậm nhất là ngày 30/01 của năm sau (mẫu số 3.9 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này). Trường hợp trong kỳ không sử dụng hóa đơn, tại Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn ghi số lượng hóa đơn sử dụng bằng không (=0)...”

Theo đó:
    • Doanh nghiệp (bao gồm cả doanh nghiệp mới thành lập) phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn hàng quý.
    • Việc lập và ghi số lượng hóa đơn sử dụng bằng không (=0) kể cả trong kỳ không sử dụng hóa đơn.
    • Doanh nghiệp sử dụng hóa đơn tự in, đặt in, trong trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về việc sử dụng hóa đơn tự in, đặt in, doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế thuộc diện mua hoá đơn của cơ quan thuế thì lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng.
    • Doanh nghiệp có hai loại hóa đơn trong một kỳ báo cáo (hóa đơn mua của cơ quan thuế và hóa đơn do tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp tự in, đặt in) thì báo cáo sử dụng hóa đơn trong cùng một báo cáo.
quyet-dinh-sd-hd.png

2. Lập báo cáo sử dụng hóa đơn theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP

Các quy định về việc lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đã thay đổi kể từ khi Nghị định 123/2020/NĐ-CP được ban hành và chính thức có hiệu lực từ ngày 01-7-2022. Theo đó, tại Điều 29, Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh cần nộp BC26 nếu sử dụng hóa đơn mua của cơ quan. Đồng thời, cần lập bảng kê hóa đơn được sử dụng trong kỳ tính thuế cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý.

Nếu trong kỳ tính thuế không sử dụng hóa đơn, người nộp thuế nộp báo cáo BC26 và ghi số lượng hóa đơn đã được sử dụng là 0 và không cần gửi bảng kê hóa đơn được sử dụng trong kỳ tính thuế.

Nếu đã sử dụng hết hóa đơn và báo cáo sử dụng hóa đơn kỳ trước có số tồn bằng 0 thì trường hợp trong kỳ không mua hay không sử dụng hóa đơn thì người nộp thuế không cần lập báo cáo BC26. 

Như vậy, trừ các trường hợp được quy định tại Điều 29, Nghị định 123/2020/NĐ-CP, các đối tượng còn lại không cần làm báo cáo sử dụng hóa đơn nếu đang sử dụng hóa đơn điện tử theo Thông tư 78.

3. Quyết định 1421/QĐ-BTC về việc doanh nghiệp phải nộp báo cáo sử dụng hóa đơn

Kể từ ngày 15-7-2022, Bộ Tài chính ban hành Quyết định 1421/QĐ-BTC. Theo đó, báo cáo sử dụng hóa đơn được quy định như sau:
    • Đối tượng thực hiện báo cáo:  Tổ chức kinh tế, Doanh nghiệp, Hộ, cá nhân kinh doanh.
    • Cơ quan nhận báo cáo: Cục Thuế, Chi cục Thuế (Tiếp nhận qua cổng Thông tin điện tử Tổng cục Thuế).
    • Tần suất thực hiện báo cáo: Theo quý.
    • Văn bản quy định chế độ báo cáo: Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ.
Khoản 4, Điều 4, Điều 29, Điều 38 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định:

“Tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh trong quá trình sử dụng phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn mua của cơ quan thuế, báo cáo tình hình sử dụng biên lai đặt in, tự in hoặc biên lai mua của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 29, Điều 38 Nghị định này.”

Như vậy, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh không phải nộp BC26 nếu không mua hóa đơn của cơ quan thuế. Công văn này chỉ hướng dẫn nhắc nhở một số đơn vị đặc biệt đang sử dụng hóa đơn theo TT32 làm BC26, không áp dụng đối với HĐĐT xuất theo Thông tư 78/2021/TT-BTC.

Trên đây là quy định về việc nộp báo cáo sử dụng hóa đơn theo Quyết định 1421/QĐ-BTC ban hành ngày 15-07-2022 của Bộ Tài chính. Đây là thông tin quan trọng các doanh nghiệp cần lưu ý nắm rõ nội dung này.

Ý kiến bạn đọc (0 bình luận)
Bạn có thể quan tâm
[Mua 1 tặng 1] Mua phần mềm kế toán FAST tặng phần mềm hóa đơn điện tử
FAST triển khai thành công dự án hóa đơn điện tử xăng dầu cho Công ty Hương Thủy
Chứng thư số là gì? Phân biệt chứng thư số và chữ ký số?
Hướng dẫn cách hạch toán thuế TNCN chi tiết
IFRS là gì? Tất tần tật những thông tin về IFRS mà bạn cần biết
Các mẫu chứng từ và hóa đơn điện tử trên Fast e-Invoice theo TT 78/2021-TTBTC
Fast e-Invoice: Phát hành hóa đơn điện tử có mã của cơ quan Thuế khởi tạo từ máy tính tiền
Fast e-Invoice tích hợp tính năng gửi hóa đơn điện tử qua Zalo
Phần mềm FAST đáp ứng Nghị định 44/2023/NĐ-CP về áp dụng mức thuế suất GTGT 8%
Fast e-Invoice cập nhật tính năng chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử
Tin nhiều người đọc
FAST ra mắt giải pháp hóa đơn điện tử Fast e-Invoice
 
Tại sao phần mềm đám mây hiệu quả cho doanh nghiệp?
 
6 Giai đoạn trong quy trình phát triển một hệ thống thông tin
 
Giới thiệu về giải pháp hóa đơn điện tử Fast e-Invoice
 
Các công việc của kế toán là gì?
 
VIDEO CLIP

LIÊN HỆ

CÔNG TY CỔ PHẦN PHẦN MỀM QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP

VĂN PHÒNG TẠI TP HÀ NỘI

Ðịa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà CT1B, Khu VOV, P. Mễ Trì, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội

 Tổng đài: (024) 7108-8288/ 8888-8288

Hỗ trợ ngoài giờ: (024) 7108-8288/ 8888-8288 (line 4)


VĂN PHÒNG TẠI TP HỒ CHÍ MINH

Ðịa chỉ: Số 29, Đường số 18, Khu phố 4, P. Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Tổng đài mua hàng: (028) 7108-8788

Tổng đài CSKH: 1900-6811

Fax: (028) 3848-6068


VĂN PHÒNG TẠI TP ÐÀ NẴNG

Ðịa chỉ: Số 59B Lê Lợi, P. Thạch Thang, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng

 Tổng đài: (0236) 381-0532

Fax: (0236) 381-2692

Hỗ trợ ngoài giờ: 090-588-8462


DMCA.com Protection Status

Họ tên(*)

Tỉnh/Thành phố
Yêu cầu
Điện thoại(*)
Email(*)