Vì sao doanh nghiệp cần thông báo phát hành hóa đơn điện tử?
Theo điều luật được quy định rõ tại khoản 2 Điều 7 Thông tư 32/2011/TT-BTC, khi một doanh nghiệp muốn khởi tạo, sử dụng hóa đơn điện tử thì trước hết doanh nghiệp đó bắt buộc phải làm thông báo phát hành hóa đơn điện tử cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Như vậy, nếu một doanh nghiệp chưa thực hiện thông báo phát hành hóa đơn điện tử trước khi sử dụng sẽ được coi là hành vi vi phạm pháp luật và bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Vì sao cần thông báo phát hành hóa đơn điện tử và mức xử phạt khi vi phạm là bao nhiêu?
Mức xử phạt được quy định cụ thể trong Khoản 3 Điều 23 Nghị định 125/2020 như sau:
“Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với hành vi không lập thông báo phát hành hóa đơn trước khi hóa đơn được đưa vào sử dụng nếu các hóa đơn này gắn với nghiệp vụ kinh tế phát sinh và đã khai, nộp thuế hoặc chưa đến kỳ kê khai, nộp thuế theo quy định.”
Thêm vào đó, doanh nghiệp có thể bị xử phạt về hành vi sử
dụng hóa đơn không hợp pháp hoặc bị xử phạt về hành vi trốn thuế nếu không
thông báo phát hành hóa đơn mà hóa đơn đó không gắn với nghiệp vụ kinh tế phát
sinh hoặc quá thời hạn khai thuế. Tóm lại, doanh nghiệp cần nộp thông báo phát
hành hóa đơn điện tử cho cơ quan thuế nếu không muốn bị xử phạt.
Thủ tục thông báo phát hành hóa đơn điện tử

Hồ sơ cần chuẩn bị khi thông báo phát hành hóa đơn điện tử
Bước 1: Nghiên cứu và chọn lựa đơn vị cung cấp hóa đơn điện
tử
Hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử nên
việc lựa chọn cho mình một đơn vị cung cấp uy tín là điều cần thiết đối với mỗi
doanh nghiệp. CÔNG TY PHẦN MỀM FAST là một trong những đơn vị cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử được công nhận bởi
các cơ quan tổ chức uy tín.
Fast e-Invoice là giải pháp hóa đơn điện tử giúp khách hàng
lập, lưu trữ và quản lý hóa đơn điện tử dễ dàng, an toàn và nhanh chóng. Fast
e-Invoice đã được cập nhật tính năng phù hợp với quy định của Thông tư
78/2021/TT-BTC, được Tổng cục Thuế công nhận đạt chuẩn.

Fast e-Invoice là giải pháp hóa đơn điện tử
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ thông báo phát hành hóa
đơn điện tử qua mạng
Doanh nghiệp cần chuẩn bị bộ hồ sơ thông báo
phát hành hóa đơn điện tử lần đầu bao gồm:
- 01 Quyết định sử dụng hoá đơn điện tử ( theo
Mẫu số 1 Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2011/TT-BTC).
- 01 Thông báo phát hành hoá đơn điện tử (theo Mẫu số 2 Phụ lục ban hành kèm theo
Thông tư 32/2011/TT-BTC).
- 01 Hoá đơn điện tử mẫu (do Đơn vị cung cấp
hóa đơn điện tử cung cấp).
Bước 3: Nộp hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn
điện tử cho cơ quan thuế
Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ thông báo phát
hành hóa đơn điện tử cho cơ quan thuế quản lý bằng 2 cách: Nộp trực tiếp hồ sơ
giấy tại Bộ phận Một cửa của cơ quan thuế hoặc có thể gửi hồ sơ đã chuẩn bị qua
mạng theo Cổng điện tử https://thuedientu.gdt.gov.vn.
Đối với hồ sơ thông báo này doanh nghiệp cần
gửi tới cơ quan thuế chậm nhất 02 ngày trước khi bắt đầu sử dụng hóa đơn điện
tử.
Bước 4: Kiểm tra kết quả sử dụng hóa đơn điện
tử
Sau 02 ngày làm việc, doanh nghiệp có thể kiểm tra xem hóa
đơn điện tử đã được phát hành chưa bằng cách truy cập vào website của Tổng cục
Thuế, tra cứu thông tin trên hóa đơn. Nếu đã đầy đủ thông tin nghĩa là đã được
phép sử dụng.
>>> Tìm hiểu: Mẫu biên bản điều chỉnh hóa đơn điện tử theo thông tư 78
Quy trình lập thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần đầu
qua mạng
Để thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần đầu qua mạng
doanh nghiệp cần phải thực hiện các bước như sau.
Bước 1: Tạo lập mẫu thông báo phát hành hóa đơn
điện tử
Để thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần 1 doanh nghiệp
cần tải và cài đặt phần mềm hỗ trợ kê khai HTKK về máy. Sau đó, đăng nhập vào phần mềm bằng mã số thuế của mình.

Phần mềm HTKK - phần mềm hỗ trợ kê khai thuế qua mạng
Thực hiện lần lượt theo hướng dẫn:
- Vào Hóa đơn chọn Thông báo phát hành hóa đơn
(TB01/AC).
- Điền đầy
đủ thông tin trong tờ khai sau đó nhấn
kết xuất XML theo thứ tự sau: Ghi => Kết xuất => Kết xuất XML =>
Kết xuất.
Kết thúc tiến trình lập thông báo phát hành hóa đơn, doanh
nghiệp sẽ nhận được một file Thông báo Phát hành hoá đơn (TB01/AC) dạng XML
được lưu trong Folder HTKK-TERP của ổ C máy tính.
Bước 2:
Đăng ký nộp thông báo phát hành hóa đơn điện tử qua mạng
Tại bước này doanh nghiệp cần chuẩn bị một số hồ sơ cần
thiết bao gồm:
- File thông báo phát hành hóa đơn điện tử mẫu TB01/AC vừa
được kết xuất dạng XML ở bước 1.
- Bản scan quyết định sử dụng hoá đơn điện tử của doanh nghiệp
có chữ ký của giám đốc, hoá đơn điện tử mẫu.
2 File này được gộp vào chung 1 bản dưới định dạng word, còn
được gọi là file đính kèm thông báo phát hành hóa đơn.
Sau khi đã chuẩn bị xong đầy đủ hồ sơ, doanh nghiệp tiến
hành truy cập vào website https://thuedientu.gdt.gov.vn sau đó đăng nhập theo
mã số thuế và mật khẩu của doanh nghiệp.
Chọn Tài khoản
=> Đăng ký thêm tờ khai

Chọn đăng ký tờ khai sau khi hoàn tất bước đăng nhập tài khoản
Tại phần THÔNG BÁO
HÓA ĐƠN, nhấn chọn dấu tích ở cuối dòng 102
| TB01/AC – Thông báo phát hành hóa đơn | Kê khai theo từng lần phát sinh như
hình dưới, sau đó nhấn Tiếp tục.

Nhấn chọn các thao tác như hướng dẫn để hoàn tất quá trình đăng ký
Sau khi hoàn tất bước đăng ký, doanh nghiệp tiến hành Nộp
thông báo phát hành hóa đơn để kết thúc quy trình. Nhấn Nộp tờ khai, tải lên File thông báo phát hành hóa đơn điện tử mẫu TB01/AC dưới dạng XML vừa kết xuất ở bước 1 để hoàn tất.
>>> Xem thêm: Hóa đơn điện tử viết sai và cách xử lý theo đúng luật định
Bước 3: Nộp quyết định sử dụng, hóa đơn mẫu và
thông báo phát hành hóa đơn điện tử dưới dạng bản word
Doanh nghiệp tiến hành scan 3 mẫu hóa đơn nêu trên dưới định
dạng word, sau đó tại cổng thông tin điện tử nhantokhai.gdt.gov.vn đã làm ở bước 2, chọn mục Tra cứu => TB01/AC – Thông báo phát hành hóa đơn.

Tra cứu thông báo phát hành hóa đơn để nộp file phụ lục
Cuối cùng, đính kèm file word (đã gộp chung 3 mẫu hóa đơn),
nhấn Ký nộp là đã hoàn tất rồi nhé!

Nhấn “Ký nộp” để kết thúc quá trình thông báo phát hành hóa đơn điện tử
Các bước tra cứu kết quả thông báo phát hành hóa đơn điện tử
Qua 2 ngày sau khi nộp, doanh nghiệp có thể kiểm tra kết quả
sử dụng hóa đơn điện tử bằng cách truy cập vào đường link https://thuedientu.gdt.gov.vn/Tracuu/Tokhai/Thongbaohoadon, kiểm tra thông tin đã đầy đủ hay
chưa. Nếu chưa có kết quả doanh nghiệp phải nộp bản cứng trực tiếp cho cơ quan
thuế.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể tra cứu kết quả thông báo phát hành hóa đơn điện tử qua website Công ty Phần mềm FAST như sau:
- Bước 1: Truy cập trang https://invoice.fast.com.vn/ và click chọn mục “Tra cứu”.
- Bước 2: Nhập mã số hóa đơn. Tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng mà bạn chọn ô Xem trực tiếp, Tải hóa đơn gốc (XML) hoặc tải file PDF sau đó bấm nút “Tìm kiếm” để tra cứu.
Lập thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần 2
Ở lần thông báo phát hành hóa đơn điện tử thứ hai, mọi thao
tác sẽ trở nên cực kỳ đơn giản nếu không có sự thay đổi về nội dung hay hình
thức mẫu hóa đơn. Ở quy trình này, doanh nghiệp không cần gửi kèm hóa đơn mẫu
mà chỉ cần làm thông báo phát hành hóa đơn. Thao tác thực hiện sẽ tương tự cách phát hành hóa
đơn điện tử lần 1.
Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này, các bạn đã nắm rõ
được cách thông báo phát hành hóa đơn điện tử và quy trình thực hiện theo quy
định. Ngoài ra, trong quá trình thao tác, nếu có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc, các bạn có thể liên hệ CÔNG TY PHẦN MỀM FAST để được hỗ trợ một cách nhanh nhất nhé!
>>> Xem thêm: Video Hướng dẫn quy trình áp dụng theo TT
78/2021/TT-BTC trên Fast e-Invoice | Công ty Phần mềm FAST.